Bổ sung vi chất cần thiết cho phụ nữ có thai luôn là vấn đề được quan tâm, việc bổ sung đúng nhu cầu đúng thời điểm lại càng quan trọng hơn. Các mẹ bầu có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây về bổ sung vitamin và khoáng chất trong giai đoạn thai kỳ.

1. Tại sao nên bổ sung vi chất cho phụ nữ có thai?

Từ khi bắt đầu mang thai cơ thể dần thay đổi như tử cung tăng kích thước, lượng máu tăng lên, và gặp một số vấn đề khác trong thai kỳ như nôn nghén, thay đổi khẩu vị, chuột rút, thiếu máu…. Việc bổ sung kịp thời các vi chất như vitamin và khoáng chất giúp cho thai phụ đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ và giai đoạn cho con bú.

Cơ thể thiếu và không được cung cấp ngay những Vitamin cần thiết sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe như táo bón, mẩn ngứa, thiếu máu, tiền sản giật,…thai nhi bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, các cơ quan chậm phát triển,.. thai phụ cũng vất vả hơn trong suốt thai kỳ.

Không chỉ vậy ngoài sự thay đổi bên trong lẫn bên ngoài cơ thể, các vitamin và khoáng chất còn hỗ trợ cơ thể hấp thu dinh dưỡng nuôi dưỡng thai nhi được tốt hơn, bổ sung đầy đủ các hoạt chất giúp cho bé được khỏe mạnh và phát triển toàn diện không gặp những vấn đề khác.

Ngoài việc bổ sung vi chất thai phụ còn cần kết hợp với thời gian thai giáo, tập thể dục, yoga, nghỉ ngơi,…. hợp lý để bé khỏe mạnh cả về thể chất lẫn trí thông minh. 

2. Phụ nữ có thai nên bổ sung những vi chất nào?

Trong giai đoạn chuẩn bị mang thai, thai kỳ, phụ nữ nên bổ sung vi chất sau để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé trong cả thai kỳ.

Axit Folic

Axit folic hay Vitamin B9 là yếu tố quan trọng với sự phát triển, phân chia của tế bào, đặc biệt là hồng cầu. Đối với sức khỏe của thai phụ, nếu thiếu axit folic quá nhiều sẽ có nguy cơ sảy thai cao, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai. Đối với thai nhi trẻ khi sinh ra dễ mắc các bệnh về thần kinh như bệnh nứt đốt sống, vô sọ (đây là một dị tật xảy ra ở thai nhi do một vài ống thần kinh xung quanh hệ thần kinh trung ương không khép kín hoàn toàn, đặc biệt là trong 7 tuần đầu của thai kỳ), bệnh tim mạch, hở hàm ếch nếu mẹ thiếu axit folic nghiêm trọng. Việc bổ sung axit folic trước và trong khi mang thai là cực kỳ quan trọng và cần thiết.

Mẹ Bầu Cần Bổ Sung Vi Chất đầy đủ, đặc Biệt Là Axit Folic.
Mẹ bầu cần bổ sung vi chất đầy đủ, đặc biệt là axit folic.

Sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp hemoglobin (huyết sắc tố) – là chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể. Ion sắt hóa trị hai (Fe2+) và protoporphyrin cấu tạo hem – một trong hai thành phần chính của hemoglobin (gồm hem và globin). Sắt còn tham gia vào thành phần tạo nên enzym hệ miễn dịch giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Do đó thiếu sắt ảnh hưởng đến tổng hợp hemoglobin trong cơ thể gây thiếu máu do thiếu sắt.

Đối với thai phụ, cơ thể sản xuất ra thêm 50% lượng máu so với người bình thường, vì vậy nhu cầu về sắt tăng gấp đôi. Thiếu sắt không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể thai phụ như thiếu máu, xanh xao, mệt mỏi, thiếu oxy, dễ bị dọa sảy thai, tiền sản giật,… mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, trẻ khi được sinh dễ bị thiếu máu nhẹ cân, tăng khả năng mắc các bệnh sơ sinh hơn trẻ bình thường,…

Các thai phụ cần bổ sung vi chất sắt kịp thời để đảm bảo sức khỏe trong suốt thai kỳ của mẹ và bé.

Sắt đóng vai trò quan trọng giúp mẹ có được một thai kỳ khỏe mạnh.
Sắt đóng vai trò quan trọng giúp mẹ có được một thai kỳ khỏe mạnh.

Canxi

Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu canxi tăng cao theo từng giai đoạn:

  • Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ (tháng 1, 2, 3): 800-1000mg/ngày 
  • Giai đoạn 3 tháng  giữa thai kỳ (tháng thứ 4, 5, 6): 1000-1200mg/ngày 
  • Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ (tháng 7, 8, 9): 1200-1500mg/ngày 

Thai phụ cần được bổ sung canxi kịp thời để cung cấp cho thai nhi, cần thiết cho quá trình hình thành xương, răng, hộp sọ, cơ của em bé,…

Khi không được bổ sung canxi đầy đủ, thai phụ dễ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, đau lưng, đau khớp, chuột rút,…ngoài ra gây ảnh hưởng đến thai nhi bị còi xương, kém phát triển, biến dạng cấu tạo xương và các mầm răng ngay trong giai đoạn bào thai,…

Đối với thời kỳ cho con bú, nhu cầu về canxi cũng không kém phần quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, trẻ bị thiếu có các biểu hiện như dễ bị giật mình, ngủ không yên, quấy khóc hoặc co giật. Việc thiếu canxi hấp thu trường diễn sau nhiều lần sinh là tiền đề gây nên loãng xương khi bước vào tuổi mãn kinh.

Omega-3

Omega-3 là axit béo gồm có 3 loại dưỡng chất DHA, EPA và ALA ( khi hấp thu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành EPA và DHA). DHA là axit béo không no chuỗi dài với 22 carbon chứa 6 nối đôi, hỗ trợ cho sự phát triển não bộ, hệ thần kinh trung ương, mắt; còn EPA là axit béo không no chuỗi dài với 20 carbon chứa 5 nối đôi hỗ trợ phát triển tim mạch cho thai nhi.

Thai phụ bổ sung vi chất Omega-3 đầy đủ đảm bảo sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Đồng thời giúp thai phụ giảm nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân, và hồi phục sức khỏe nhanh hơn sau sinh. Trong giai đoạn cho con bú, Omega-3 giúp tạo sữa cho con bú, hạn chế chứng trầm cảm cho bà bầu sau sinh.

Ngoài ra thai phụ cần bổ sung thêm các loại Vitamin như Vitamin A, B5, B6, E, D3,… Iod, Magie, kẽm …để hỗ trợ quá trình tổng hợp chất, sự phát triển của thai nhi được tốt hơn và ngăn ngừa những biến chứng của thai kỳ.

3. Những cách bổ sung vi chất cho phụ nữ có thai

Bổ sung vi chất thông qua chế độ dinh dưỡng

Việc bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống hằng ngày, nhưng cần bổ sung đúng loại thực phẩm và bổ sung đủ và không để dư thừa hoặc thiếu là điều quan trọng thai phụ cần lưu ý. Bên cạnh đó thai phụ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo phát hiện nhu cầu về khoáng chất của cơ thể. Dưới đây là những nhóm thực phẩm bổ sung những vi chất cần thiết:

Những loại thực phẩm giàu Axit Folic gồm các loại rau lá màu xanh: măng tây, rau bina, bông cải xanh,…. bơ, cam, quýt, bưởi,.. vừa cung cấp Axit folic vừa có thêm chất xơ và vitamin C giúp thai phụ hạn chế được táo bón.

Bổ sung sắt thông qua các loại thực phẩm như thịt, cá trứng, nghêu, sò, ngũ cốc, đậu đỗ,…

Canxi có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa, canxi còn được cung cấp thông qua các bữa ăn hàng ngày như các loại hải sản (tôm, cua, nghêu, sò,..), thịt bò, thịt gà, trứng,… các loại rau như cải thìa, bắp cải,…. và có trong các loại hạt như đậu nành, vừng,..

Omega-3 có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, dầu cải, dầu thực vật, bắp cải, rau chân vịt, bí ngô, quả óc chó, hạt hạnh nhân,…

Tuy nhiên việc hấp thu các dưỡng chất từ chế độ ăn uống thì chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của thai phụ, cơ thể chỉ hấp thụ khoảng 10-20% dưỡng chất có trong thực phẩm. Vì vậy cần bổ sung thêm nguồn vitamin và khoáng chất từ các thực phẩm bổ sung.

Ăn uống đa dạng thực phẩm với lượng phù hợp là cách tốt nhất để bổ dung vi chất.
Ăn uống đa dạng thực phẩm với lượng phù hợp là cách tốt nhất để bổ dung vi chất.

Viên uống tổng hợp Promumvit – Sự lựa chọn bổ sung dưỡng chất toàn diện

Viên uống tổng hợp Promumvit được nhập khẩu trực tiếp từ Đức và phân phối bởi GiaTam Pharma, bổ sung 16 dưỡng chất phù hợp cho giai đoạn chuẩn bị mang thai, đang mang thai và cho con bú.

Với công thức cải tiến thành phần Sắt hữu cơ hóa trị II giúp cho việc hấp thu sắt được tốt hơn đồng thời hạn chế được tình trạng tăng đào thải sắt ra ngoài, giảm tác dụng phụ cho đường tiêu hóa là bị táo bón, buồn nôn,….. Thành phần Axit folic 800mg ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ em.

Đặc biệt Promumvit được bổ sung chiết suất gừng, giúp hạn chế được tình trạng nôn nghén khi mang thai, hương vị dễ uống. Với thành phần không chứa đường, thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ vẫn có thể sử dụng an toàn.

Một viên Promumvit cho mỗi ngày sau bữa ăn trưa, giúp thai phụ bổ sung vi chất đầy đủ cho mẹ và bé.

Promumvit - vitamin tổng hợp cho mẹ bầu.
Promumvit – vitamin tổng hợp cho mẹ bầu.

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Đăng kí nhận tin để nhận những thông tin bổ ích từ GiaTam Pharma