Vitamin D là loại vitamin cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ em. Mặc dù đã được biết đến và sử dụng rộng rãi trong nhiều năm gần đây, thế nhưng vẫn còn không ít những hiểu lầm xoay quanh việc bổ sung vitamin D cho trẻ.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng GiaTam Pharma điểm qua những lầm tưởng khi bổ sung vitamin D cho con mà ba mẹ hay gặp phải nhé!

1. Trẻ bú mẹ thì không cần bổ sung thêm vitamin D

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong mỗi 100g sữa mẹ chỉ chứa 3 IU vitamin D. Trong khi đó, nhu cầu về loại vitamin này của trẻ sơ sinh đến dưới 1 tuổi theo các chuyên gia cố vấn dinh dưỡng của Chính phủ Hoa Kỳ là 400 IU/ngày. Để có đủ lượng vitamin D mỗi ngày chỉ thông qua việc bú sữa mẹ là điều không thể đối với trẻ. Do đó, việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và trẻ em là cần thiết.

Ngược lại, đối với những em bé bú sữa công thức hoàn toàn có thể không cần bổ sung thêm loại vitamin này do trong sữa công thức thường đã có đủ. Tuy nhiên, để đảm bảo con không bị thiếu loại vitamin này, mẹ nên kiểm tra hàm lượng vitamin D trong sữa cũng như so sánh với lượng sữa hằng ngày mà con uống để cân nhắc các phương án bổ sung thêm nếu cần.

Trẻ bú mẹ vẫn cần được bổ sung vitamin D.
Trẻ bú mẹ vẫn cần được bổ sung vitamin D.

Xem thêm: TOP 5 SẢN PHẨM VITAMIN K2 D3 ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT HIỆN NAY

2. Cho con phơi nắng sáng mỗi ngày để có đủ lượng vitamin D cần thiết

Trên da tồn tại một chất gọi là 7-dehydrocholesterol có chứa tiền chất của vitamin D. Khi tia UVB (là tia cực tím có bước sóng từ 290nm đến 320nm) tác động lên bề mặt da sẽ hoạt hóa để chuyển tiền chất này thành vitamin D3. Do đó, việc phơi nắng từ 10  -15 phút mỗi ngày đã được chứng minh là giúp cơ thể tổng hợp được vitamin D. Tuy nhiên, việc làm này gây ra không ít tranh cãi.

Hắc tố Melanin trong cơ thể người và động vật đóng vai trò quyết định màu da, màu mắt, màu tóc,… cũng như bảo vệ, tránh cho da bị tổn thương do tác hại của ánh nắng mặt trời. Ở người, lượng hắc tố này thay đổi tùy theo màu da và độ tuổi, cụ thể, người da màu có nhiều melanin hơn so với người da trắng và chúng cũng tồn tại trong cơ thể người lớn nhiều hơn so với trẻ em. Chính vì vậy, khi trẻ nhỏ được cho tiếp xúc với nắng một cách có chủ đích trong thời gian dài nó có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến ung thư da ở trẻ.

Khoảng thời gian phơi nắng thích hợp để giúp cơ thể tự tổng hợp đủ vitamin D mà không làm ảnh hưởng tới da là rất khó để xác định. Để xác định được thời gian phơi nắng phù hợp cần phải xem xét đến các yếu tố như màu da, mùa, độ che phủ của mây,… Tuy nhiên, cho đến hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào đưa ra khoảng thời gian cũng như nên phơi nắng trong vùng nắng như thế nào để đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết.

Phơi nắng để tổng hợp vitamin D cho trẻ mang đến nhiều rủi ro.
Phơi nắng để tổng hợp vitamin D cho trẻ mang đến nhiều rủi ro.

3. Vitamin D3 làm trẻ biếng ăn và khiến trẻ bị vôi hóa xương sớm

Sự thật thì vitamin D cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng biếng ăn cũng như vôi hóa xương sớm ở trẻ, tuy nhiên điều đó chỉ xảy ra khi trẻ bị quá liều trong thời gian dài. 

Theo bác sĩ Trí Đoàn, thực chất nhiều mẹ đang hiểu lầm về trạng thái biếng ăn của con. Trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi có nhu cầu tăng cân rất cao do đó bé sẽ rất háo bú. Tuy nhiên, kể từ sau 3 tháng trở đi, nhu cầu này sẽ đột ngột giảm đi một cách đáng kể cho nên việc bé bú hay ăn ít đi là hoàn toàn bình thường chứ không phải do tác dụng phụ của vitamin D.

4. Vitamin D chỉ có thể uống vào buổi sáng

Hiểu lầm này xuất phát từ việc cho con phơi nắng sớm để tổng hợp vitamin D. Nhiều mẹ cho rằng nếu phơi nắng sáng mới giúp con tổng hợp được vitamin D vậy thì loại vitamin này cũng chỉ có thể bổ sung vào buổi sáng thì mới giúp con hấp thu được. Chính vì lối suy nghĩ sai lầm này mà nhiều mẹ có thói quen nếu quên cho con uống vào buổi sáng thì sẽ không cho con dùng vào ngày hôm đó. Tuy nhiên, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.

Việc bổ sung vitamin D cho cả trẻ em lẫn người lớn có thể thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, miễn là thuận tiện và với liều lượng phù hợp.

Tuy nhiên, ngày nay nhiều người cho rằng không nên sử dụng loại vitamin này vào buổi tối vì sẽ gây mất ngủ. Theo các nhà nghiên cứu, khi hàm lượng của loại vitamin này quá thấp hay quá cao thì đều gây ra những ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ. Tuy nhiên, để có thể kết luận rằng liệu việc uống vitamin D vào buổi tối có thật sự gây ảnh hưởng đến giấc ngủ hay không thì cần phải có thêm nhiều bằng chứng khoa học khác.

Vitamin D Không Bắt Buộc Phải được Uống Vào Buổi Sáng
Vitamin D không bắt buộc phải được uống vào buổi sáng.

Trên đây là bốn lầm tưởng mà nhiều phụ huynh hay mắc phải khi bổ sung vitamin D cho con. Những lầm tưởng này nếu không được xóa bỏ thì về lâu về dài sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của trẻ. Mong rằng những kiến thức cung cấp trong bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn cũng như có thể bổ sung một cách đúng đắn loại vitamin này cho trẻ.

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Đăng kí nhận tin để nhận những thông tin bổ ích từ GiaTam Pharma