Vitamin K – đóng vai trò quan trọng đối với trẻ nhỏ và cả người lớn, là loại Vitamin được các chuyên gia khuyến cáo tiêm phòng cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu sau sinh.

1. VITAMIN K LÀ GÌ? CÓ NHỮNG LOẠI NÀO?

Vitamin K là tên chung của nhóm các vi chất tan trong chất béo có chung cấu trúc 2-methyl-1,4-naphthoquinone nhưng khác nhau ở các chuỗi nhánh.

Có 2 loại vitamin K tự nhiên là K1 (Phylloquinone) có trong các loại thức ăn tự nhiên hằng ngày và K2 (Menaquinone) được tạo ra bởi các vi khuẩn có trong đường ruột. K2 lại có nhiều dạng viết tắt là mà MK4, MK5, MK6, MK7…

Có hai loại vitamin K là vitamin K1 và vitamin K2.
Có hai loại vitamin K là K1 và K2.

2. VÌ SAO VITAMIN K LẠI QUAN TRỌNG?

Vitamin K1 đóng vài trò quan trọng trong cầm máu do hoạt hóa các yếu tố đông máu ở gan. Chúng có thể được bổ sung qua đường ăn uống như có nhiều trong rau xanh, dầu thực vật, trái cây như kiwi, nho, bơ…

Vitamin K2 đóng vai trò quan trọng giúp xây dựng xương thông qua việc hoạt hóa protein tạo xương Osteocalcin và Matrix Gla protein (MGP). Osteocalcin được tạo ra từ nguyên bào xương nhiệm vụ vận chuyển canxi từ máu vào xương giúp cấu trúc xương. Quá trình hoạt hóa Osteocalcin cần có loại vitamin này. Bên cạnh đó, do canxi từ máu được đưa về xương nên hạn chế được tình trạng vôi hóa ở mạch máu và ở thận, góp phần chống xơ vữa mạch và sỏi thận. Loại vitamin này có nhiều trong đậu nành, thịt, trứng, sữa, phô mai.

Hậu quả của việc thiếu hụt vitamin K

Thiếu K1 dẫn đến không thể hoạt hóa các yếu tố đông máu từ đó dễ chảy máu, máu khó cầm khi bị chấn thương hoặc va chạm, trường hợp nặng có thể gặp xuất huyết não (nhất là lứa tuổi sơ sinh).

Thiếu K2 gây còi xương, loãng xương, chậm phát triển chiều cao, vôi hóa mạch máu, sỏi thận…

Đối tượng nào dễ bị thiếu hụt vitamin K

Trẻ sơ sinh: do chưa có khả năng tự tổng hợp được vitamin K. Do đó tất cả trẻ sơ sinh hiện nay sau sinh đều được tiêm vitamin này để phòng ngừa xuất huyết não màng não.

Vai trò của vitamin K đối với cơ thể.
Vai trò của vitamin K đối với cơ thể.

Sử dụng kháng sinh dài ngày: kháng sinh tiêu diệt cả vi khuẩn chí đường ruột, là những vi sinh vật có lợi giúp cho việc sản xuất loại vitamin này.

Người bị rối loạn hấp thu chất béo như bệnh lý gan mật tụy, người kiêng tuyệt đối dầu mỡ, bệnh nhân phải phẫu thuật cắt ruột, người đang dùng các thuốc kháng vitamin K.

3. CÓ NÊN DÙNG VITAMIN K2 VÀ D3 ĐỂ GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN HỆ XƯƠNG CHẮC KHỎE?

Hiện nay nhiều nghiên cứu đã chứng minh cho thấy việc bổ sung vitamin D3 bằng đường uống có thể thay thế việc tắm nắng trẻ buổi sáng sớm, bởi tắm nắng vào sáng sớm không có tác dụng tổng hợp vitamin D3 qua da. Việc bổ sung K2 phối hợp với vitamin D3 có thể giúp cho sự phát triển của xương tốt hơn, giúp cho trẻ phát triển chiều cao tối ưu trong tương lai.

Nhu cầu vitamin K khuyến nghị mỗi ngày (RDA).
Nhu cầu vitamin K khuyến nghị mỗi ngày (RDA).

Một số thực phẩm bổ sung vitamin K cho trẻ

Vitamin K1 có trong các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, cải rổ, cải xanh, bông cải xanh, bắp cải,… Loại vitamin này cũng có trong một số loại trái cây như Kiwi, quả bơ, mâm xôi, việt quất, lựu,… các loại hạt như đậu xanh, đậu nành, hạt phỉ, hạt hồ đào, quả óc chó,…

Một số loại thực phẩm giàu vitamin K.
Một số loại thực phẩm giàu vitamin K.

Vitamin K2 được cung cấp tuyệt vời trong các loại thịt mỡ và gan, mặc dù hàm lượng khác nhau, nhưng dưới đây là một số loại thực phẩm là nguồn cung cấp K2 tốt hoặc vừa phải: gan bò, thịt lợn, thịt gà, ức vịt,….. Ngoài ra loại vitamin này còn có trong các loại thực phẩm từ sữa và trứng như phô mai cứng, phô mai mềm, lòng đỏ trứng, sữa nguyên chất,…

Sản phẩm Dino Itakids D3 K2 Plus

Dino Itakids D3 K2 Plus.
Dino Itakids D3 K2 Plus.

Bên cạnh đó, phụ huynh có thể bổ sung cho trẻ bằng các loại thực phẩm bổ sung Vitamin D3 K2 cho trẻ như Fabspar, DKmax gold drop,.. sử dụng trực tiếp hoặc pha với sữa nước trái cây nhằm bổ sung lượng Vitamin phù hợp cho trẻ mỗi ngày để được phát triển tốt hơn.

Mọi thắc mắc về sản phẩm Dino Itakids D3 K2 Plus xin vui lòng liên hệ Fanpage Lớn khôn cùng Dino.

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Đăng kí nhận tin để nhận những thông tin bổ ích từ GiaTam Pharma