Vitamin D3 đóng vài trò quan trọng đối với trẻ nhỏ và người trưởng thành, việc thiếu hoặc thừa đều gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ nhu cầu và cách thức bổ sung Vitamin D3 cho trẻ theo từng độ tuổi thích hợp.

1. Vitamin D3 là gì?

Vitamin D là loại Vitamin tan trong chất béo và dung dịch hữu cơ, chúng tồn tại dưới 2 dạng là Vitamin D2 (ergocalciferol) và Vitamin D3 (Cholecalciferol). 

Vitamin D2 có nhiều trong thực vật như nấm (phát triển dưới tia UV),… Vitamin D3 có nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc động vật như gan, dầu cá, lòng đỏ trứng,… Trong nhiều nghiên cứu cho thấy Vitamin D2 cung cấp lượng Calcifediol ít hơn so với Vitamin D3 ở cùng liều lượng sau khi được gan hấp thụ và chuyển hóa.

Vitamin D3 là chất quan trọng đối với cơ thể.
Vitamin D3 là chất quan trọng đối với cơ thể.

Đối với trẻ sơ sinh, từ khi sinh ra có một lượng vitamin D dự trữ nhưng còn hạn chế, được truyền từ mẹ trong quá trình mang thai. Sau sinh lượng Vitamin D3 được cung cấp thông qua sữa mẹ nhưng hàm lượng thấp, do đó chuyên gia khuyến cáo mẹ và bé cần được bổ sung Vitamin D3. Đây là phương pháp nhằm đảm bảo sự hấp thụ canxi của trẻ, bổ sung bù lượng Vitamin đã mất trong quá trình mang thai của mẹ.

2. Những công dụng Vitamin D3 mang lại cho trẻ nhỏ

Vitamin D3 rất quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của nhẻ nhỏ, Vitamin D3 giúp hấp thụ lượng Canxi và Photpho từ ruột vào máu tốt hơn, đồng thời loại Vitamin này sẽ thúc đẩy quá trình hình thành các cơ và làm cứng cáp xương cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh.

Đối với sức khỏe của trẻ nhỏ Vitamin D3:

Giúp bé ngủ ngon hơn: Vitamin D3 giúp tối ưu hấp thu canxi, hạn chế tình trạng hệ thần kinh của trẻ bị kích thích do thiếu hụt canxi. Bên cạnh đó, vitamin D3 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất melatoin – một loại hormone được tiết ra bởi tuyến tùng, có chức năng điều hòa đồng hồ sinh học và giấc ngủ của cơ thể.

Bảo vệ hệ miễn dịch: Vitamin D3 có tác dụng chống lại các tác nhân gây ra nhiều loại bệnh truyền nhiễm ở cơ quan hô hấp. Hoạt động dưới cơ chế tác động lên các tế bào miễn dịch, thúc đẩy các tế bào tăng cường hoạt động, điều hòa cơ chế miễn dịch từ đó cơ thể chống lại mầm mống gây bệnh.

Vitamin D3 giúp tăng cường lượng Protein: tái tạo xương khớp, giúp trẻ khả năng tự giữ thăng bằng cho cơ thể.

Ổn định sức khỏe tim mạch: bổ sung đủ Vitamin D3 là cách giúp trẻ em ổn định và điều hòa sức khỏe tim mạch. Hàm lượng Vitamin D3 nếu dư thừa hoặc thiếu hụt dễ ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tim mạch.

3. Sự thiếu hụt Vitamin D3 ảnh hưởng đến trẻ nhỏ thế nào?

Vitamin D3 có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp hấp thụ canxi vì thế Vitamin này thiếu hụt ảnh hưởng đến quá trình phát triển xương của trẻ. Các bé bị thiếu Vitamin D3 thường bị bệnh còi xương, xương phát triển không bình thường, dễ bị dị dạng như xương cột sống cong, chân bị cong. 

Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong hấp thụ canxi.
Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong hấp thụ canxi.

Một vài dấu hiệu nhỏ khi bé lớn hơn như trẻ mọc răng rất chậm, mất cân đối trong việc sắp xếp cấu trúc răng của trẻ. Bé khó tự tập bò một mình, bé khó khăn khi tự ngồi dậy, tập đi… Thậm chí chân tay của trẻ hay bị sưng nguyên nhân chính là xương phát triển không chuẩn. Trẻ chậm phát triển về thể lực và hay gặp các bệnh lý thông thường vì không đủ sức đề kháng.

Phụ huynh bổ sung đầy đủ Vitamin D cho trẻ để đảm bảo sự phát triển toàn diện khá quan trọng, tuy nhiên bổ sung quá nhiều loại Vitamin này cũng gặp một số nguy hại. Một vài biểu hiện của trẻ bị thừa Vitamin D như chán ăn, buồn nôn,…. dẫn đến tổn thương cho thận và tim. Các tác dụng phụ này thường chỉ xảy ra khi bổ sung Vitamin D liều cao trong 1 khoảng gian dài.

4. Cách bổ sung Vitamin D3 cho trẻ nhỏ

Bổ sung Vitamin D3 cho trẻ như thế nào cho đúng và phù hợp theo từng độ tuổi là vấn đề phụ huynh cần quan tâm, vì vậy cần tuân theo đúng khuyến cáo và liều lượng của các chuyên gia, bác sĩ. 

Nhu cầu Vitamin D3 của trẻ theo từng độ tuổi

Theo khuyến nghị của Viện Nghiên cứu Y học Hoa Kỳ năm 2011, nhu cầu Vitamin D3 ở trẻ < 1 tuổi là 400 IU/ngày. trẻ em từ 1 tuổi trở lên là 600 IU/ngày.

Cách bổ sung Vitamin D3 cho trẻ

Trước đây chúng ta thường có quan điểm cho trẻ tắm nắng vào mỗi buổi sáng để giúp da tổng hợp Vitamin D. Nhiều nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng, tắm nắng có hiệu quả khi có tia UVB từ mặt trời, nhưng UVB lại chỉ đi tới mặt đất trong khung giờ 9 – 14h. Vì vậy phương pháp này không mang lại hiệu quả thực sự, mà còn ảnh hưởng đến da của trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh bổ sung Vitamin D3 từ nguồn sữa mẹ có sẵn và sữa công thức, mặc dù sữa mẹ chứa dinh dưỡng dồi dào, tuy nhiên hàm lượng của mỗi chất không đủ cung cấp cho trẻ trong thời gian dài theo từng độ tuổi phát triển của trẻ. Vì thế trẻ bú mẹ hoàn toàn cần liên tục bổ sung Vitamin D3 cho đến khi trẻ đạt độ tuổi ăn dặm, kết hợp với sữa công thức hoặc các thực phẩm bổ sung Vitamin D3 để duy trì sức đề kháng và hỗ trợ chắc xương.

Trong thời gian từ độ tuổi ăn dặm (từ 6 tháng tuổi), bổ sung Vitamin D bằng thực phẩm thông qua chế độ ăn uống, có trong các loại thực phẩm giàu Vitamin D như cá trứng (lòng đỏ trứng), gan, dầu cá,…. Ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa  và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phomat, …. trái cây.

Bổ sung Vitamin D3 thông qua các loại thực phẩm bổ sung dưới dạng dung dịch viên nén,…. Dạng dung dịch có thể nhỏ giọt trực tiếp cho bé hoặc pha với sữa, nước trái cây, thức ăn. Quan trọng phụ huynh cần lựa chọn các sản phẩm phù hợp với độ tuổi, liều lượng và thời điểm sử dụng cho trẻ.

Dino Itakids D3 K2 Plus - Ngủ thêm ngon, con cao lớn.
Dino Itakids D3 K2 Plus – Ngủ thêm ngon, con cao lớn.

 Một lựa chọn mà ba mẹ có thể lựa chọn là Dino Itakids D3 K2 Plus được phân phối độc quyền bởi GiaTam Pharma. Bổ sung Vitamin D3 K2 cho trẻ bằng sản phẩm Dino Itakids dạng nhỏ giọt. Cần chú ý Vitamin D3 có trong các loại sữa dễ hấp thụ hơn các loại thực phẩm khác nên cần chú ý về liều lượng bổ sung thêm cho trẻ tránh dư thừa Vitamin D.

5. Cách phòng ngừa tác dụng phụ Vitamin D3 đối với trẻ nhỏ

Bổ sung Vitamin D3 ở liều dùng cho phép hoặc theo khuyến cáo của Bác sĩ thăm khám  thường không gây ra các tác dụng phụ. Nhưng trong quá trình bổ sung cho trẻ có các dấu hiệu bất thường, nên gọi ngay cho bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

Liên hệ bác sĩ ngay khi trẻ có các dấu hiệu bất thường.
Liên hệ bác sĩ ngay khi trẻ có các dấu hiệu bất thường.

Việc bổ sung vitamin D quá liều có thể làm tăng lượng canxi trong máu, khiến cơ thể có cảm giác buồn nôn, nôn, rối loạn tiểu tiện, tâm trạng mệt mỏi,…

Rất hiếm khi xảy ra phản ứng dị ứng khi bổ sung vitamin D3. Nhưng nếu cơ thể có biểu hiện phát ban, ngứa, sưng hoặc thậm chí là khó thở thì bạn nên liên hệ đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Người lớn và trẻ nhỏ đều cần phải lưu ý khi sử dụng loại vitamin này. Nếu bạn có dị ứng với vitamin D cần phải thông báo sớm với các bác sĩ. Bên cạnh đó, trong các sản phẩm vitamin D3 có thể chứa một số thành phần không hoạt động như đậu nành, vì thế nếu bạn dị ứng với đậu nành thì cần phải báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ. 

Trước khi bổ sung, cần phải báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân, tiền sử bệnh tật chẳng hạn như hội chứng kém hấp thu hay một số loại bệnh lý như bệnh gan, bệnh thận. 

Những trường hợp phụ nữ có thai, chỉ nên bổ sung loại vitamin này nếu có sự yêu cầu của bác sĩ. 

Phụ nữ sau sinh sẽ có thể có lượng vitamin D3 đi vào sữa mẹ, chính vì vậy cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung loại vitamin này để phát huy hiệu quả tốt nhất và tránh các tác dụng phụ. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Đăng kí nhận tin để nhận những thông tin bổ ích từ GiaTam Pharma